Call:0934444630
Trang chủ
  1. Trang chủ
  2. Kinh Doanh Nhà Hàng Lẩu Nướng

10 Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng cho người mới bắt đầu

Ngày đăng: 16:41 17-11-2022 | 1114 lượt xem

Kinh doanh nhà hàng là một trong những lĩnh vực được rất nhiều người tham gia đầu tư, bởi ăn uống có thể được xem là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Vậy, trước tình hình ngày càng có nhiều sự cạnh tranh giữa các nhà hàng với nhau thì bạn cần xây dựng nhà hàng ăn uống được thành công? Nên áp dụng mô hình nhà hàng nào để trở nên khác biệt, thu hút?

Kinh doanh nhà hàng là làm gì?

Nhà hàng chính là nơi chuyên chế biến và phục vụ các món ăn, thức uống cho thực khách để họ sử dụng tại chỗ. Hình thức kinh doanh nhà hàng đã có từ rất lâu trên thế giới. Khi xã hội dần phát triển, đời sống con người được nâng cao và nhu cầu thưởng thức, trải nghiệm thức ăn trở nên phổ biến thì kinh doanh nhà hàng cũng trở thành một trong những lĩnh vực dễ khai thác lợi nhuận.
 

Vậy, kinh doanh nhà hàng là gì? - Đây được hiểu là việc cung cấp các dịch vụ ăn uống cho khách hàng nhằm thu về lợi thuận. Kinh doanh nhà hàng là một chiến lược mang tính dài hạn, cần phải được thực hiện chỉn chu và xuyên suốt.
 

Kinh doanh nhà hàng không chỉ đơn giản là việc nấu ăn và cung cấp thức ăn cho khách hàng, mà còn phải bao gồm cả những hoạt động xây dựng nhà hàng ăn uống, truyền thông đến với khách hàng, tìm nguồn cung nguyên liệu thực phẩm, đào tạo nhân viên, thiết kế menu, phục vụ thực khách và nhiều công tác quản trị khác.
 

Kinh doanh nhà hàng là gì?
Kinh doanh nhà hàng là gì? Tìm hiểu về kinh doanh nhà hàng​​​​​

Cần chuẩn bị gì trước khi mở nhà hàng?

Sau khi đã có ý tưởng kinh doanh nhà hàng, bạn cần chuẩn bị thật kỹ 3 yếu tố sau đây.

Giấy phép kinh doanh

Theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh khi có những hoạt động thuộc lĩnh vực “danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện”. Do đó, điều quan trọng khi muốn mở nhà hàng chính là phải có giấy phép kinh doanh. Nếu bạn không chuẩn bị điều này thì nhà hàng có khả năng sẽ bị xem là hoạt động trái phép.

Ngoài giấy phép kinh doanh, khi hoạt động trong lĩnh vực ăn uống thì bạn cần phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Mặt bằng mở nhà hàng

Việc chọn mặt bằng sao cho tiếp cận dễ dàng với khách hàng mục tiêu, gần khu dân cư, giao thông thuận lợi, hợp phong thủy,... là một trong những bước quan trọng đầu tiên khi tiến hành mở nhà hàng.

Do đó, trước khi lên kế hoạch xây dựng nhà hàng thì bạn cần chọn được vị trí phù hợp. Đây cũng là tiền đề cho việc tìm hiểu dân cư, thị trường tiềm năng.

Kế hoạch ngân sách/vốn

Bạn cần chuẩn bị một bảng kế hoạch tài chính cho nhà hàng của mình, bao gồm số vốn chủ sở hữu, vốn vay, tiền lãi/lỗ dự kiến trong thời gian đầu. Nguồn vốn cần phải dựa vào quy mô của nhà hàng và những trang thiết bị cần mua, tiền lương nhân viên, chi phí điện, nước,...

Thông thường, việc mở một nhà hàng sẽ mất khoảng 200 triệu đến hàng tỷ đồng.
 

Lập kế hoạch ngân sách khi kinh doan nhà hàng
Cần phải lập kế hoạch ngân sách trước khi mở nhà hàng

Những kinh nghiệm cần nhớ khi kinh doanh nhà hàng ăn uống

Để việc mở nhà hàng dễ thành công, giúp thu về lợi nhuận ổn định thì Bepvietdecor.vn xin gửi đến bạn những kinh nghiệm như sau.

Huy động vốn từ các nhà đầu tư khác

Như đã đề cập ở trên, việc mở nhà hàng thường tiêu tốn khá nhiều chi phí. Các chủ nhà hàng trung bình và nhỏ thường sử dụng vốn tự có hoặc vay từ ngân hàng. Tuy nhiên, đối với những nhà hàng có quy mô lớn, cần nhiều ngân sách hơn thì việc xoay trở nguồn vốn là một vấn đề nan giải.

Thông thường, tỷ lệ thành công khi vay vốn ngân hàng để kinh doanh nhà hàng tương đối thấp. Vì vậy, huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư có cùng chí hướng là phương pháp vô cùng hiệu quả và thiết thực.

Nếu kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn tốt thì không chỉ nhận được nguồn lực tài chính, bạn còn có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm, những góc nhìn mới trong nghề đến từ các nhà đầu tư khác.

Chọn đúng thị trường mục tiêu

Không có mô hình kinh doanh nhà hàng nào có thể đáp ứng nhu cầu của toàn bộ khách hàng. Bởi mỗi người đều sẽ có những khẩu vị, món ăn ưa thích riêng. Vì vậy, bạn cần định vị phân khúc, chân dùng khách hàng mục tiêu để tiến hành xây dựng thực đơn, phong cách thiết kế nhà hàng cho phù hợp.

Chọn mặt bằng có vị trí gần với thị trường mục tiêu

Nếu xây dựng nhà hàng ăn uống ở quá xa so với thị trường mục tiêu thì bạn sẽ khó tiếp cận được khách hàng. Bởi thực khách sẽ ngần ngại khi phải di chuyển một quãng đường xa để đến nhà hàng của bạn mặc dù họ rất hài lòng về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ ở đây.

Do đó, mặt bằng tốt không chỉ đơn thuần là ở mặt tiền, gần trục đường giao thông hay ở trung tâm thành phố. Mà mặt bằng tốt phải là nơi có vị trí dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu.

Ký hợp đồng thuê mặt bằng nhiều nhất trong 2 năm

Khi vừa bắt đầu kinh doanh nhà hàng, nhiều người sẽ vì mức chiết khấu mà đồng ý ký hợp đồng thuê dài hạn. Tuy nhiên, thời gian thuê mặt bằng từ 1 đến 2 năm là vừa đủ an toàn để đề phòng trường hợp bạn nhận ra nơi đó không thích hợp và không muốn thuê nữa.

Chọn tên nhà hàng dễ nhớ và gây ấn tượng

Đặt tên nhà hàng cũng tương tự như chọn tên thương hiệu cho một doanh nghiệp. Ngoài phản ánh được thông tin, giá trị, sứ mệnh, ý nghĩa lịch sử của nhà hàng, cái tên còn phải dễ nhớ và gây ấn tượng cho thực khách.

Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng độ nhận biết thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.

Không gian nội thất đẹp mắt, kích thích vị giác

Yếu tố thị giác góp phần không nhỏ trong ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Những nhà hàng có thiết kế đẹp mắt sẽ khiến thực khách cảm thấy ngon miệng hơn. Ngoài ra, nhà hàng được trang trí đẹp mắt hiện đang là xu hướng, bởi thực khách ngày càng có hứng thú trong việc chụp ảnh, check in,...

Do đó, đầu tư cho không gian nội thất không chỉ giúp trải nghiệm ăn uống của khách hàng tốt hơn mà còn là công cụ giúp marketing cho nhà hàng.

Bố trí khu vực bếp hợp lý

Căn bếp chính là trái tim, là tâm hồn của nhà hàng. Khi bố trí bếp, bạn cần tính toán vị trí đặt các thiết bị sao cho thuận tiện, dễ sử dụng và không ảnh hưởng đến không gian di chuyển.

Ngoài ra, đầu tư cho các vật dụng, phụ kiện bếphệ thống hút khói công nghiệp cũng không hề dư thừa khi bạn muốn kinh doanh nhà hàng.

Ngoài những yếu tố trên, khi nhà hàng đi vào hoạt động thì bạn cũng phải nghĩ đến việc thay đổi, bổ sung một số món ăn trong menu (danh mục sản phẩm) và cách định giá món ăn hợp lý. Bên cạnh đó, cân nhắc đến các chiến dịch marketing và thuê người quản lý cũng là những bước quan trọng để việc kinh doanh nhà hàng ngày càng phát triển.
 

Kinh nghiệm giúp kinh doanh nhà hàng cho người mới bắt đầu
Kinh nghiệm giúp kinh doanh nhà hàng cho người mới bắt đầu

Một số mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến tại Việt Nam

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng sẽ quyết định đến đối tượng khách hàng mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp. Vậy, bạn đã chọn được mô hình kinh doanh vừa ý hay chưa? Hãy cùng tham khảo 5 mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến sau.

Nhà hàng gia đình

Nhà hàng theo phong cách gia đình là một loại hình kinh doanh thông thường, tương đối phổ biến ở các nước châu Á. Đây được hiểu là các nhà hàng có không khí thân thiện như thể bạn đang dự một bữa tối tại gia. Nhà hàng gia đình thường có hình thức tự phục vụ và những món ăn cũng được đựng trong nồi, dĩa, chảo lớn. Khi muốn ăn, các thực khách sẽ tự chia phần cho bản thân.


Đặc điểm chung của loại hình kinh doanh nhà hàng gia đình chính là:

- Giá cả phải chăng, vô cùng hấp dẫn.
- Bầu không khí ấm cúng, thoải mái.
- Thức ăn được phục vụ theo dĩa lớn.
- Diện tích bàn rộng, có thể đủ cho 10 người ngồi.
Nhà hàng dành cho các gia đình
Nhà hàng gia đình thường có bàn rộng, không gian ấm cúng

Nhà hàng ăn uống kiểu buffet

Đây là một mô hình kinh doanh nhà hàng có nguồn gốc từ phương Tây và đang dần phổ biến trên toàn thế giới. Nhà hàng buffet có thực đơn phong phú với nhiều món giá tiền bữa ăn sẽ được tính cố định theo phí trên đầu người. Thực khách chỉ cần bỏ ra một số tiền là có thể thoải mái ăn uống tại nhà hàng buffet.
 

Một số loại nhà hàng buffet phổ biến hiện nay gồm:

- Buffet phần ăn theo kiểu Tây.
Buffet lẩu nướng: Thực khách sẽ tự pha nước lẩu và chọn topping để chế biến món ăn.
- Buffet tráng miệng: Thường là tiệc đứng, thực khách có thể thoải mái ăn những món tráng miệng như trái cây, bánh kem, pudding,...
Kinh doanh nhà hàng phục vụ buffet
Nhà hàng phục vụ buffet theo phong cách lẩu nướng 2 ngăn kiểu HongKong

Nhà hàng ăn nhanh

Những nhà hàng thức ăn nhanh tập trung vào cung cấp tốc độ phục vụ. Khi thực khách đến đây, họ chỉ cần order phần ăn và thanh toán là đã có thể nhận được ngay trong vòng vài phút. Sau khi dùng bữa xong, thực khách sẽ tự dọn dẹp phần chất của mình.

Ngoài ra, những nhà hàng ăn nhanh cũng chú trọng vào dịch vụ bán phần ăn mang đi (take away).
 

Mô hình kinh doanh nhà hàng ăn nhanh
Nhà hàng ăn nhanh chú trọng vào tốc độ phục vụ

Quán ăn tự phục vụ

Với mô hình kinh doanh nhà hàng tự chọn này, món ăn sẽ được trưng bày trong tủ, khay theo từng phần. Thực khách chỉ cần chọn món ăn mình yêu thích và tính tiền tại quầy thu ngân. Sau khi dùng bữa, thực khách cũng sẽ phải tự dọn dẹp bàn và vứt rác.
 

Quán ăn tự phục vụ
Nhà hàng tự phục vụ là nơi thực khách dễ dàng chọn món ăn theo sở thích

Nhà hàng cao cấp

Là những nhà hàng với không gian sang trọng, view đắt giá, thực đơn được chế biến bằng nguyên liệu đắt tiền bởi những đầu bếp tài năng, nổi tiếng. Ngoài ra, những loại đồ uống thượng hạng như rượu vang, whisky,... cũng rất được ưa chuộng tại đây. Tại nhà hàng cao cấp, phục vụ bàn cũng là những người chuyên nghiệp, giỏi ứng xử và tinh tế, cẩn thận.
 

Mô hình nhà hàng cao cấp
Nhà hàng cao cấp với không gian sang trọng, view đắt tiền và sự phục vụ chuyên nghiệp

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được bạn trong quyết định đầu tư kinh doanh nhà hàng. Nếu có nhu cầu tư vấn những phụ kiện bếp nhà hàng, bếp nướng âm bàn hoặc hệ thống hút khói công nghiệp để chuẩn bị cho việc kinh doanh nhà hàng thì hãy liên hệ với bepvietdecor.vn ngay nhé!

XEM THÊM

Hotline Zalo